THỜI ĐIỂM LẬP HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ VỚI CƠ SỞ KINH DOANH BÁN LẺ, DỊCH VỤ ĂN UỐNG NHƯNG HẠCH TOÁN TẠI TRỤ SỞ CHÍNH
>>> Thời điểm lập hóa đơn điện tử được xác định như thế nào nếu việc hạch toán hoạt động kinh doanh được thực hiện tại trụ sở chính trong khi cơ sở kinh doanh thương mại bán lẻ, kinh doanh dịch vụ ăn uống theo mô hình hệ thống cửa hàng bán trực tiếp cho khách hàng? Là câu hỏi khiến không ít đơn vị kinh doanh thuộc ngành hàng này cảm thấy băn khoăn khi bước đầu chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử.
Về vấn đề này, chuyên gia Hóa đơn điện tử từ A-invoice giải đáp như sau:
Đối với cơ sở kinh doanh thương mại bán lẻ, kinh doanh dịch vụ ăn uống theo mô hình hệ thống cửa hàng bán trực tiếp đến người tiêu dùng nhưng việc hạch toán toàn bộ hoạt động kinh doanh được thực hiện tại trụ sở chính:
- Trụ sở chính trực tiếp ký hợp đồng mua, bán hàng hóa, dịch vụ;
- Hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ từng cửa hàng xuất cho khách hàng xuất qua hệ thống máy tính tiền của từng cửa hàng đứng tên trụ sở chính;
- Hệ thống máy tính tiền kết nối với máy tính chưa đáp ứng điều kiện kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế, từng giao dịch bán hàng hóa, cung cấp đồ ăn uống có in Phiếu tính tiền cho khách hàng, dữ liệu Phiếu tính tiền có lưu trên hệ thống;
- Khách hàng không có nhu cầu nhận hóa đơn điện tử.
>>> Thời điểm lập hóa đơn điện tử sẽ vào mỗi cuối ngày. Theo đó, căn cứ thông tin từ Phiếu tính tiền, cơ sở kinh doanh cần tổng hợp lập hóa đơn điện tử cho các giao dịch bán hàng hóa, cung cấp đồ ăn uống trong ngày đó.
Trường hợp khách hàng yêu cầu lập hóa đơn điện tử, cơ sở kinh doanh lập sẽ hóa đơn điện tử giao cho khách.