Sử dụng hóa đơn điện tử góp phần bảo về môi trường
ĐĂNG NGÀY 4/6/2021 3:50:26 PM

Ngoài ra, các tính năng bảo mật an toàn cho hóa đơn, thuận tiện cho việc hạch toán kết toán, đối chiếu và giúp doanh nghiệp thanh toán nhanh hơn. Đây là điểm tiện lợi giúp khách hàng không còn phải chờ đợi lâu mỗi lần xuất hóa đơn. Trên hết, ý nghĩa của việc sử dụng hóa đơn điện tử còn mang thông điệp cao quý hơn cả đó là: bảo vệ môi trường.

Phần mềm hóa đơn điện tử ra đời đã góp phần xóa bỏ những mặt hạn chế mà hóa đơn giấy mang lại. Ngoài việc tạo hóa đơn dễ dàng bằng phần mềm, lưu trữ hóa đơn hay gửi hóa đơn cho khách hàng tiện lợi thì sử dụng hóa đơn điện tử thân thiện hơn với môi trường rất nhiều. Đi từ những ví dụ thực tiễn tại các quốc gia hàng đầu đã cho thấy, sử dụng hóa đơn điện tử giúp:



Tiết kiệm giấy

Theo thống kê, trung bình 1 hộ gia đình Mỹ nhận được 19 hóa đơn và bản in chi tiết 7 giao dịch của thẻ tín dụng từ các công ty tài chính, ngân hàng gửi tới hàng tháng. Nếu chuyển sang hóa đơn điện tử cho các giao dịch này thì lượng giấy mà mỗi gia đình tiết kiệm được rơi vào khoảng 2,99kg/năm. Điều này có nghĩa là 0,08 cây xanh được cứu sống và giảm được 77,6kg khí thải. Con số khí thải này ngang với lượng khí thải của một chiếc oto trải qua 271km xả ra.

Bảo vệ môi trường

Khi sử dụng hóa đơn điện tử, mọi thao tác được thực hiện trên thiết bị công nghệ không tạo ra chất thải. Theo kết quả thẩm định của cơ quan bảo vệ môi trường EPA, thì mỗi gia đình sử dụng phương thức giao dịch bằng hóa đơn điện tử hàng năm còn tránh được việc triệt hạ 0,09 mét vuông rừng, và 238 lít nước thải ra môi trường cùng với 17 lít xăng dùng cho việc vận chuyển thư.

Mỗi cá nhân thường cho rằng hành động của riêng họ chẳng thấm vào đâu so với rác thải của tất cả mọi người trên thế giới. Thế nhưng nếu mỗi người xem xét lại tác nhân của mình vì dù chỉ một tác động nhỏ nhưng góp lại tất cả cũng gây ra ảnh hưởng đáng kể. Trong đó có cả viêc sử dụng hóa đơn điện tử cho các doanh nghiệp tổ chức giúp giảm đi một lượng lớn hóa đơn giấy được xuất ra hàng ngày.



Nên sử dụng hóa đơn điện tử càng sớm càng tốt

Thực tế việc áp dụng phương pháp số hóa, công nghệ hóa các phương thức thanh toán đã được áp dụng ở nhiều quốc gia lớn trên thế giới. Ở Việt Nam, theo nghị định 119/2018/NĐ-CP ban hành đã đề ra kể từ ngày 1/11/2020 các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân, kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử.

Nghị định này là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp tổ chức nhưng cũng là tin vui đối với môi trường và thiên nhiên. Bởi lẽ khi doanh nghiệp chính thức chuyển sang hóa đơn điện tử, một lượng giấy sử dụng hóa làm đơn sẽ bị cắt giảm. Điều này giúp giảm sức ép cho môi trường khi giảm đi lượng hóa đơn giấy thải ra hàng năm.

Qua đây có thể thấy rằng không khó để bảo vệ môi trường xung quanh. Hành động bảo vệ môi trường có thể xuất phát ngay từ chính những tờ hóa đơn bạn nhận được khi sử dụng sản phẩm dịch vụ. Quan trong hơn hết là các doanh nghiệp, tổ chức phải thực thi theo đúng quy định pháp luật để việc sử dụng hóa đơn điện tử trở thành thói quen và là nếp sống của mọi người. Từ đó hoàn toàn chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử góp phần bảo vệ môi trường.