HƯỚNG DẪN XỬ LÝ HÓA ĐƠN CÓ SAI SÓT TRONG NĂM 2023
ĐĂNG NGÀY 2/26/2023 10:22:34 PM

Khi phát hiện sai sót trên hóa đơn điện tử, người bán cần làm gì để xử lí đúng quy định?

Cụ thể trong 2 trường hợp dưới đây sẽ cần áp dụng những cách xử lý khác nhau, dựa theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP:

1. Trường hợp người bán phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế có sai sót nhưng chưa gửi cho người mua

  • Bước 1: Hủy hóa đơn điện tử lập sai
  • Bước 2: Lập hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua
  • Bước 3: Nộp thông báo cho cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT

2. Trường hợp hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua mà người mua hoặc người bán phát hiện có sai sót

2.1. Sai sót về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế, các nội dung khác không sai sót

  • Bước 1: Thông báo cho người mua về hóa đơn sai sót và không phải lập hóa đơn mới
  • Bước 2: Thông báo cho cơ quan thuế về hóa đơn sai sót theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT

2.2. Sai sót về mã số thuế; sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế

Trong trường hợp có sai sót về hóa đơn mà có mã của cơ quan thuế có thể xử lý theo 2 cách

Cách 1: người bán lập hóa đơn điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót để gửi cho người mua

Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”.

Nội dung điều chỉnh tăng ghi dấu dương (+), điều chỉnh giảm ghi dấu âm (-)

Cách 2: người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế và điều chỉnh gửi cho người mua

Hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”.

Nếu người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn thay thế hoặc điều chỉnh cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót