Hóa đơn đầu vào ngày chủ nhật có hợp lệ không?
ĐĂNG NGÀY 7/11/2023 10:52:38 AM

Hàng hóa dịch vụ được mua vào ngày chủ nhật thì hóa đơn đầu vào ngày chủ nhật có hợp lệ không? Tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

1. Quy định về thời điểm xuất hóa đơn

Căn cứ theo điều 9 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC quy định về thời điểm lập hóa đơn điện tử đối như sau:

1.1 Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán hàng hóa

Theo quy định, thời điểm lập hóa đơn đối với hoạt động bán hàng hóa chính là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa từ người bán sang người mua, không phân biệt đã thu tiền hay chưa.

Nếu hàng hóa được giao thành nhiều lần thì mỗi một lần giao hàng đều phải lập hóa đơn khối lượng hàng hóa tương ứng.

1.2 Thời điểm xuất hóa đơn dịch vụ

Thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ bất kể là đã thu tiền hay chưa thu tiền. Riêng đối với trường hợp cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn điện tử được xác lập là thời điểm thu tiền.

1.3. Một số trường hợp khác

- Đối với dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin: Thời điểm lập hóa đơn điện tử là thời điểm đã hoàn thành việc đối soát dữ liệu về cước dịch vụ theo hợp đồng kinh tế nhưng tối đa không quá 2 tháng kể từ tháng phát sinh cước dịch vụ.

- Đối với lĩnh vực xây dựng, lắp đặt: Thời điểm lập hóa đơn là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hoàn thành lắp đặt… bất kể đã thu tiền hay chưa.

- Đối với các dịch vụ số lượng lớn, phát sinh thường xuyên như vận tải hàng không, cung cấp điện nước, truyền hình cáp… thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm hoàn thành việc đối soát dữ liệu giữa các bên nhưng chậm nhất không quá 07 ngày của tháng sau tháng phát sinh việc cung cấp dịch vụ hoặc không quá 7 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ của tháng trước.

- Đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà để bán hay chuyển nhượng thì quy định về thời điểm xuất hóa đơn như sau:

+ Trong trường hợp chưa chuyển giao quyền sở hữu thì ngày thu tiền hay thỏa thuận thanh toán trong hợp đồng chính là thời điểm lập hóa đơn.

+ Trong trường hợp đã chuyển giao quyền sở hữu thì thời điểm chuyển giao quyền sở hữu chính là thời điểm lập hóa đơn.

+ Trong trường hợp mua dịch vụ vận tải hàng không xuất qua website hay hệ thống thương mại điện tử thì thời điểm lập xuất hóa đơn chậm nhất không quá 5 ngày kể từ thời điểm chứng từ dịch vụ vận tải hàng không được xuất trên hệ thống.

2. Xuất hóa đơn ngày chủ nhật có hợp lệ không?

Theo nghị định 123/2020/NĐ-CP và các văn bản liên quan không có quy định về cấm xuất hóa đơn ngày chủ nhật. Hoạt động mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ vào ngày chủ nhật cũng hoàn toàn hợp lý.

Tóm lại xuất hóa đơn ngày chủ nhật hoàn toàn hợp pháp và việc nhận hóa đơn đầu vào ngày chủ nhật cũng hoàn toàn hợp lệ.

3. Thực hiện giao dịch vào ngày chủ nhật nhưng xuất hóa đơn ngày khác đơn không?

Vấn đề thực hiện giao dịch vào ngày chủ nhật nhưng xuất hóa đơn vào ngày khác có thể bị liệt kê vào hành vi xuất hóa đơn sai thời điểm.

Việc xuất hóa đơn vào ngày chủ nhật là hoàn toàn hợp pháp nên kế toán cần thực hiện xuất hóa đơn đúng thời điểm để tránh bị phạt vi phạm hành chính về thuế và hóa đơn.

4. Xuất hóa đơn sai thời điểm bị phạt bao nhiêu?

Căn cứ theo Khoản 3, Điều 11, Thông tư 10/2014/TT-BTC ngày 17/1/2014, doanh nghiệp có thể bị phạt tiền từ 4-8 triệu đồng khi vi phạm một số hành vi sau đây:

- Lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định

- Lập hóa đơn không đúng thời điểm dẫn đến chậm trễ việc thực hiện thuế nhưng có tình tiết giảm nhẹ.

- Phạt tiền từ 4-8 triệu đồng đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định của pháp luật.

Trên đây là giải đáp thắc mắc hóa đơn đầu vào ngày chủ nhật có hợp lệ không? Kế toán cần lưu ý xuất hóa đơn đúng thời điểm để tránh bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế và hóa đơn.