Thời gian chuyển đổi không còn nhiều nhưng nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ cá nhân kinh doanh vẫn vướng mắc trong việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Sau đây là những thông tin cần thiết doanh nghiệp biết khi lập hồ sơ sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy.
Điều kiện để doanh nghiệp được phát hành hóa đơn điện tử
Từ khi được chính thức triển khai trong khối doanh nghiệp năm 2011 đến nay, hóa đơn điện tử đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp. Theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư 32/2011/TT-BTC, người bán hàng hóa, dịch vụ khởi tạo hóa đơn điện tử phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Là tổ chức kinh tế có đủ điều kiện, đã và đang thực hiện giao dịch điện tử khai thuế với cơ quan Thuế.
- Có địa điểm, đường truyền tải thông tin, mạng thông tin, thiết bị truyền tin đáp ứng yêu cầu khai thác, kiểm soát, xử lý, sử dụng, bảo quản và lưu trữ hoá đơn điện tử.
- Có đội ngũ người thực thi đủ trình độ, khả năng tương xứng với yêu cầu để thực hiện việc khởi tạo, lập, sử dụng hoá đơn điện tử theo quy định.
- Có chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật.
- Có phần mềm bán hàng hoá, dịch vụ kết nối với phần mềm kế toán, đảm bảo dữ liệu của hoá đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được tự động chuyển vào phần mềm kế toán tại thời điểm lập hoá đơn.
- Có các quy trình sao lưu dữ liệu, khôi phục dữ liệu, lưu trữ dữ liệu đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về chất lượng lưu trữ.
Doanh nghiệp muốn phát hành hóa đơn điện tử phải đáp ứng các điều kiện theo quy định
Hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
Để sử dụng hóa đơn điện tử, đơn vị phải chuẩn bị hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử.
Hồ sơ bao gồm:
- Mẫu hóa đơn điện tử
- Quyết định áp dụng hóa đơn điện tử
- Thông báo phát hành hóa đơn điện tử
Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử sẽ được gửi cho cơ quan Thuế quản lý trực tiếp bằng văn bản giấy hoặc bằng văn bản điện tử thông qua cổng thông tin điện tử của Cơ quan Thuế. Trước khi làm bộ hồ sơ, đơn vị nên liên hệ trực tiếp đến cán bộ Thuế quản lý để tìm hiểu xem Chi cục Thuế quản lý nhận hồ sơ qua hình thức nào để chuẩn bị cho phù hợp.
Các bước thực hiện đăng ký phát hành hóa đơn điện tử
Bước 1: Lập quyết định áp dụng hóa đơn điện tử
Tổ chức trước khi khởi tạo hóa đơn điện tử phải ra quyết định áp dụng hóa đơn điện tử gửi cho cơ quan Thuế theo Mẫu số 1 Phụ lục Thông tư 32/2011/TT-BTC ban hành ngày 14/03/2011 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hoá đơn điện tử hoá đơn điện tử.
Mẫu quyết định áp dụng hóa đơn điện tử
Bước 2: Lập thông báo phát hành hóa đơn điện tử
Trước khi sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ cá nhân kinh doanh khởi tạo hóa đơn điện tử phải tiến hành lập thông báo phát hành hóa đơn điện tử gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Quá trình lập thông báo phát hành hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng bao gồm:
- Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử (Mẫu số 01, Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32)
- Thông báo phát hành hóa đơn điện tử theo Mẫu (Mẫu số 02, Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32)
- Hóa đơn mẫu (tự chuẩn bị hoặc được cung cấp bởi nhà cung ứng phần mềm hóa đơn điện tử)
Mẫu Thông báo phát hành hóa đơn điện tử
Bước 3: Ký số vào hóa đơn điện tử mẫu
Doanh nghiệp cần ký số vào hóa đơn điện tử mẫu và gửi hóa đơn điện tử mẫu theo đúng định dạng gửi cho người mua đến cơ quan thuế theo đường điện tử.
** Lưu ý:
Cả 3 thủ tục nêu trên doanh nghiệp gửi tới cơ quan Thuế thông qua cổng thông tin điện tử hoặc có thể in ra gửi tới cơ quan Thuế một lần duy nhất. Theo quy định của Thông tư số 37/2017/TT-BTC ngày 27/04/2017, nếu cơ quan Thuế không có phản hồi bằng văn bản về việc sử dụng hoá đơn điện tử của doanh nghiệp thì sau 2 ngày làm việc, doanh nghiệp mặc định được phép xuất hoá đơn điện tử 1 cách hợp pháp.
Giải pháp giúp doanh nghiệp đăng ký hóa đơn điện tử nhanh chóng
A – Invoice đồng hành cùng doanh nghiệp
Với hơn 17 năm kinh nghiệm Công ty phát triển phần mềm Asia không chỉ là nhà cung cấp cho doanh nghiệp giải pháp hóa đơn điện tử phù hợp mà còn đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình đăng ký và sử dụng hóa đơn điện tử:
- Tư vấn chi tiết về hóa đơn điện tử, thủ tục phát hành, quá trình triển khai
- Tư vấn giải pháp phần mềm hóa đơn điện tử với đặc thù riêng biệt của từng doanh nghiệp.
- Ưu đãi về cài đặt, tư vấn và chăm sóc khách hàng
Hóa đơn điện tử A-Invoice được Asia phát hành đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của doanh nghiệp và khách hàng. Đảm bảo tính tiện ích, nhanh gọn và tiết kiệm chi phí. Công ty cũng hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi theo như lộ trình của tổng cục Thuế đưa ra.
Để được tư vấn nhanh và chi tiết nhất, quý khách vui lòng liên hệ:
Thủ đô Hà Nội
Hotline: 0936.348.626
06, Phố Vũ Ngọc Phan, Q. Đống Đa, Hà Nội
ĐT: 024.3776.1663 /Fax: 024.3776.1823
Thành phố Đà Nẵng
Hotline: 0935.072.299
721 Điện Biên Phủ, Q. Thanh Khê, Đà Nẵng
ĐT: 0236.222.9308 /Fax: 0236.363.4897
Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 0909.605.913
730/126 Lê Đức Thọ, P. 15, Q. Gò Vấp, TP. HCM
ĐT: 1900 63 66 89 /Fax: 028.3989.4277
Email: info@asiasoft.com.vn