Hộ kinh doanh lớn bắt buộc phải áp dụng hóa đơn điện tử
ĐĂNG NGÀY 8/16/2019 4:11:35 PM

Hóa đơn điện tử đang dần trở thành xu thế khi ngày càng chứng minh được những lợi ích thiết thực mà nó mang lại cho đơn vị, tổ chức và hộ kinh doanh:

  • Cắt giảm tối đa chi phi in ấn hóa đơn giấy và chi phí chuyển phát nhanh;
  • Tránh lãng phí thời gian của kế toán cho những công việc thủ công mà hiệu suất công việc thấp;
  • Dễ dàng quản lý và tra cứu hóa đơn;
  • Không lo lắng về kho lưu trữ.

Với các hộ kinh doanh không có hệ thống quản lý chuyên nghiệp, bài bản thì việc sử dụng hóa đơn điện tử sẽ giúp nâng cao tính hiệu quả của các khâu quản lý, giúp chủ hộ kinh doanh dễ dàng nắm được tình hình sử dụng hóa đơn của hộ.

Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định quy định bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử có hiệu lực từ ngày 01/11/2018 và các doanh nghiệp, tổ chức, hộ – cá nhân kinh doanh sẽ có 2 năm để thực hiện việc chuyển đổi sang hóa đơn điện tử kể từ ngày trên.

Do đó ngay từ bây giờ, các hộ kinh doanh đủ điều kiện có thể chủ động chuẩn bị, triển khai và khởi tạo hóa đơn điện tử theo đúng quy định. Với các hộ kinh doanh nhỏ, chưa đủ điều kiện hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin nhưng có nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử thì vẫn có thể sử dụng bằng cách đến đơn vị quản lý thuế để đăng ký khởi tạo hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế.

Phân loại hộ kinh doanh để triển khai hóa đơn điện tử và quản lý thuế

 

Về quy định hộ kinh doanh lớn phải áp dụng hóa đơn điện tử, Điểm 4 Điều 12 Nghị định 119/2018/NĐ-CP có nêu rõ:

“Hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên và có doanh thu năm trước liền kề từ 03 (ba) tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng hoặc có doanh thu năm trước liền kề từ 10 (mười) tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc nhưng có thực hiện sổ sách kế toán, có yêu cầu thì cũng được áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định.”

Ông Lưu Đức Huy Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) cho biết quy định các hộ kinh doanh đủ điều kiện doanh thu từ 3 tỷ đồng trở lên, hoặc có quy mô từ 10 lao động trở lên phải áp dụng hóa đơn điện tử là thống nhất và đồng bộ với nội dung của Nghị định 39/2018/NĐ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời khuyến khích hộ kinh doanh lớn chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp.

Trả lời phỏng vấn, bà Tạ Thị Phương Lan - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân (Tổng cục Thuế) nhận định đây là một thay đổi mạnh mẽ và cần thiết trong công tác quản lý hộ kinh doanh. Nếu như trước đây cơ quan thuế đều sử dụng phương thức khoán thuế để quản lý cả hai nhóm đối tượng là hộ kinh doanh nhỏ và lớn, thì với quy định này, hộ kinh doanh sẽ được phân loại để có sự quản lý chặt chẽ, chính xác, giảm thiểu rủi ro thất thu thuế.

 

Hộ kinh doanh được phân loại để áp dụng hóa đơn điện tử

Cũng theo bà Lan, Nghị định 119 tập trung vào nhóm hộ kinh doanh lớn khi đưa ra các chỉ tiêu phân loại về số lượng lao động, doanh thu. Những hộ kinh doanh lớn này sẽ phải bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử, thực hiện sổ sách kế toán và nộp thuế theo kê khai, thay vì áp dụng thuế khoán như các hộ nhỏ. Nói cách khác, hộ kinh doanh lớn được đối xử như một doanh nghiệp nhỏ. Số lượng các hộ kinh doanh lớn đáp ứng đủ điều kiện như đã nêu tại Nghị định 119 ước tính khoảng 1,7 triệu hộ, tức là chiếm 7-10% tổng số hộ kinh doanh đang hoạt động.

Như vậy, nhóm hộ kinh doanh nhỏ, như các cơ sở kinh doanh mặt hàng nhỏ lẻ, các hộ bán rau, sạp nông sản không cần lo lắng với sẽ không có nhiều xáo trộn với đối tượng này. Cơ quan thuế không yêu cầu hộ kinh doanh nhỏ áp dụng hóa đơn điện tử hay áp dụng sổ sách kế toán.

Theo thông tin nhận được, Bộ Tài chính cũng đã có kế hoạch để sửa đổi chế độ kế toán đối với khối hộ kinh doanh cũng như các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, từ đó thúc đẩy và khuyến khích các hộ kinh doanh lớn chuyển lên mô hình doanh nghiệp. Việc này không chỉ có tác dụng phân biệt rõ ràng hộ kinh doanh với nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, tránh thất thu thuế do núp bóng hộ kinh doanh để hưởng các ưu đãi về thuế.

Quy định khởi tạo hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh

Các hộ kinh doanh lớn, có đủ điều kiện có thể chủ động chuẩn bị, triển khai và khởi tạo hóa đơn điện tử theo đúng quy định. Với các hộ kinh doanh nhỏ, không đủ điều kiện hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin nhưng cần hóa đơn điện tử thì vẫn có thể sử dụng bằng cách đến đơn vị quản lý thuế để nhờ khởi tạo hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế. Như vậy, thực tế nếu yêu cần 100% hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử thì mục tiêu này vẫn có thể đạt được.

Bên cạnh đó, phản hồi băn khoăn về việc khó kiểm soát nghĩa vụ thuế đối với hoạt động mua bán thuốc tân dược, đại diện Tổng cục Thuế cho biết tất cả các nhà thuốc, quầy thuốc đã được kết nối thông tin trực tiếp với Bộ Y tế và cơ quan thuế sẽ phối hợp với Bộ Y tế khai thác nguồn cơ sở dữ liệu nói trên. Cũng về vấn đề này, các hộ kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, bán lẻ hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng tại một số địa bàn có điều kiện thuận lợi thì triển khai thí điểm hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế từ năm 2018, theo như quy định tại Điểm 5 Điều 12 Nghị định 119.

Để thuận tiện trong quá trình chuyển đổi hóa đơn điện tử, hộ kinh doanh nên tìm đến các đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử. Với kinh nghiệm của mình, các đơn vị này có thể tư vấn giải pháp để tối ưu thời gian và chi phí triển khai cho khách hàng, cũng như đồng hành trong quá trình khách hàng sử dụng hóa đơn điện tử. Một trong những nhà cung cấp đã tạo lập thành công thương hiệu và được khối doanh nghiệp, hộ kinh doanh tín nhiệm phải kể đến Công ty CP Phát triển phần mềm ASIA.

Công ty CP phát triển phần mềm ASIA là một trong những đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Với gần 18 năm kinh nghiệm triển khai phần mềm cho nhiều doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực và quy mô khác nhau, ASIA đã xây dựng giải pháp hóa đơn điện tử với nhiều ưu điểm vượt trội.

 

Phần mềm hóa đơn điện tử A-Invoice của ASIA đáp ứng mọi yêu cầu về nghiệp vụ của Tổng cục Thuế. Bên cạnh đó, A-Invoice còn cung cấp nhiều tính năng hữu ích như hỗ trợ truyền nhận dữ liệu hóa đơn nhiều chi nhánh, quản lý hóa đơn theo mô hình tập trung hoặc phân tán, tích hợp với các phần mềm kế toán…

 

A-Invoice luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng giải đáp mọi thắc mắc về hóa đơn điện tử với đội ngũ nhân viên hỗ trợ 24/7 tại các thành phố lớn trên cả nước.

 

 

Mọi chi tiết về chương trình khuyến mại của ASIA cũng như tư vấn triển khai về hóa đơn điện tử xin vui lòng liên hệ:

Khu vực miền Bắc:       0936 348 626

Khu vực miền Trung:    0935.072.299

Khu vực miền Nam:       0909.605.913

 

Website : http://asiainvoice.vn/

Mail: hoadon.asiainvoice@gmail.com