CÁCH XỬ LÝ SỰ CỐ VỚI HĐĐT CÓ MÃ CỦA CƠ QUAN THUẾ NĂM 2023
ĐĂNG NGÀY 2/19/2023 10:34:54 PM

Theo quy định tại Điều 20, Nghị định 123/2020/NĐ-CP, trường hợp người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế nhưng gặp sự cố dẫn thì giải quyết như sau:

➡️ Liên hệ với cơ quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT để hỗ trợ xử lý sự cố.

➡️ Trong thời gian xử lý sự cố, người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có yêu cầu sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế thì đến cơ quan thuế để sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế.

⬇ Cụ thể, dưới đây là chùm ảnh 3 lỗi thường gặp khi sử dụng HĐĐT và cách giải quyết. 

Trường hợp Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gặp lỗi kỹ thuật

Trong trường hợp Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gặp lỗi kỹ thuật chưa tiếp nhận được dữ liệu HĐĐT không có mã thì xử lý sự cố hóa đơn như sau:

- Tổng cục Thuế có trách nhiệm thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Trong thời gian này tổ chức, doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT tạm thời chưa chuyển dữ liệu hóa đơn không có mã đến cơ quan thuế.

- Trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày Tổng cục Thuế có thông báo Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoạt động trở lại bình thường: tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ HĐĐT chuyển dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế.

Trường hợp lỗi hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT

Nếu sự cố hóa đơn đến từ lỗi hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT thì việc xử lý sự cố được thực hiện như sau:

- Tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT có trách nhiệm thông báo cho người bán được biết, phối hợp với Tổng cục Thuế để được hỗ trợ kịp thời.

- Tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT phải khắc phục nhanh nhất sự cố, có biện pháp hỗ trợ người bán lập HĐĐT để gửi cơ quan thuế cấp mã trong thời gian ngắn nhất.

Trường hợp hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố

Trong trường hợp này, việc xử lý đối với hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố được thực hiện như sau:

- Tổng cục Thuế thực hiện các giải pháp kỹ thuật chuyển sang hệ thống dự phòng và có trách nhiệm thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế về các sự cố.

- Tổng cục Thuế lựa chọn một số tổ chức cung cấp dịch vụ về HĐĐT có đủ điều kiện để ủy quyền cấp mã HĐĐT trong trường hợp hệ thống của cơ quan thuế gặp sự cố.

- Trong thời gian chưa khắc phục được sự cố của cơ quan thuế thì cơ quan thuế có giải pháp bán hóa đơn giấy do cơ quan thuế đặt in cho một số tổ chức, cá nhân để sử dụng.

- Sau khi hệ thống cấp mã của cơ quan thuế được khắc phục, cơ quan thuế thông báo để các tổ chức, cá nhân tiếp tục sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế.