Báo cáo thuế gồm những gì? Các loại báo cáo thuế doanh nghiệp phải nộp hàng tháng và quý
ĐĂNG NGÀY 8/14/2020 12:02:12 PM

1. Thuế giá trị gia tăng

Thuế giá trị gia tăng là loại thuế gián thu, dựa trên khoản giá trị tăng thêm của hàng hóa hay dịch vụ trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. Theo đúng quy định thì thuế này sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước theo ở mức độ tiêu thụ hàng hóa hay dịch vụ.
Khi tiến hành làm báo cáo thuế GTGT, bạn cần xác định doanh nghiệp mình chọn kê khai thuế GTGT theo tháng hay theo quý, theo phương pháp khấu trừ hay trực tiếp để có thể chọn được mẫu tờ khai đúng và phù hợp.
Đối với hình thức kê khai thuế GTGT, theo đúng quy định pháp luật hiện hành thì những doanh nghiệp mới thành lập sẽ phải kê khai thuế GTGT theo quý; các doanh nghiệp đang hoạt động có doanh thu năm trước liền kề từ 50 tỷ trở xuống sẽ tiến hành kê khai theo quý. Ngoài ra, tất cả các doanh nghiệp còn lại sẽ kê khai thuế GTGT theo tháng.
Đối với việc lựa chọn phương pháp kê khai, các doanh nghiệp đang hoạt động có doanh thu hàng năm ở mức 1 tỷ trở lên phải tiến hành kê khai theo phương pháp khấu trừ, các doanh nghiệp đăng ký tự nguyện cũng được sử dụng phương pháp khấu trừ này; còn lại những doanh nghiệp có doanh thu ở mức dưới 1 tỷ thì sẽ buộc phải kê khai theo phương pháp trực tiếp, trừ các trường hợp đăng ký tự nguyện để được kê khai theo phương pháp khấu trừ.

1.1. Quy định báo cáo thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ

Với các doanh nghiệp thuộc trường hợp kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì cần chuẩn bị “Tờ khai thuế giá trị gia tăng Mẫu số 01/GTGT”.
Lưu ý rằng, các doanh nghiệp mới thành lập sẽ phải kê khai thuế GTGT theo quý và ấn định kê khai theo phương pháp trực tiếp. Trường hợp muốn chuyển sang phương pháp khấu trừ thì doanh nghiệp phải đăng ký Mẫu số 01/GTGT.

1.2. Quy định báo cáo thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp

Với các doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì phải nộp tờ khai theo Mẫu số 03/GTGT. Các trường hợp kê khai trực tiếp trên doanh thu thì sẽ nộp tờ khai thuế GTGT theo mẫu số 04/GTGT.
Lưu ý rằng, trong các tháng hoặc quý, dù doanh nghiệp có phát sinh hay không phát sinh thì vẫn sẽ phải nộp tờ khai lên cơ quan thuế. Mọi trường hợp nộp chậm hay không nộp đều sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật hiện hành.

2. Thuế thu nhập cá nhân

Cũng tương tự như với báo cáo thuế GTGT, khi lập báo cáo về thuế TNCN, bạn cần phải xác định xem doanh nghiệp mình thuộc đối tượng kê khai theo tháng hay quý.

Thông thường, các doanh nghiệp chọn kê khai thuế GTGT theo hình thức nào (tháng hay quý) thì sẽ áp dụng luôn kê khai thuế TNDN theo hình thức đó.
Ngoài ra, các doanh nghiệp có phát sinh số thuế thu nhập cá nhân phải nộp trên 50 triệu đồng thì phải kê khai theo tháng; các doanh nghiệp có phát sinh số thuế TNCN phải nộp dưới 50 triệu đồng thì kê khai theo quý.
Nếu bạn đang thắc mắc thủ tục báo cáo thuế gồm những gì thì với loại thuế TNCN này, người dùng cần phải nộp tờ khai TNCN theo Mẫu 05/KK-TNCN.
Lưu ý rằng, trường hợp doanh nghiệp không phát sinh khấu trừ thuế TNCN của bất kỳ nhân viên nào thì hoàn toàn không cần nộp tờ khai báo cáo thuế TNCN này.

3. Thuế thu nhập doanh nghiệp

Đối với thuế TNDN thì hàng quý, kế toán sẽ căn cứ vào hóa đơn, chứng từ, sổ sách để tạm tính số tiền thuế TNDN.
Trường hợp trong quý có phát sinh tiền thuế thu nhập doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ phải tiến hành nộp tiền thuế chậm nhất là vào ngày thứ 30 của quý tiếp theo. Trường hợp không có phát sinh thì không phải nộp.
Ngoài ra, riêng loại thuế này thì doanh nghiệp không phải nộp theo bất cứ loại tờ khai nào cả.

4. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp theo quý

Hầu hết các doanh nghiệp đều sẽ phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn này theo quý.


Hiện nay, khi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý, doanh nghiệp phải làm theo Mẫu BC26-AC.

Lưu ý rằng:

  • Chỉ có các doanh nghiệp thuộc rủi ro cao mới làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.
  • Trường hợp không sử dụng hóa đơn thì doanh nghiệp vẫn phải làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn này.
  • Chỉ những trường hợp doanh nghiệp mới thành lập, chưa thông báo phát hành hóa đơn mới không phải làm báo cáo này.

Trên đây là 04 loại báo cáo thuế theo tháng và quý mà hầu hết các doanh nghiệp đều phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Bài viết cũng đã gửi đến bạn chi tiết yêu cầu đối với từng loại báo cáo.

  • Để doanh nghiệp dễ dàng sử dụng, ASIA hỗ trợ tối đa chi phí triển khai hóa đơn điện tử.
    Mọi thắc mắc hay cần tư vấn giải đáp Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
  • Hotline 24/7. Website: http://asiasoft.com.vnhttp://simba.vn/asiainvoice.vn
  • Khu vực miền Bắc: 0936 348 626
  • Khu vực miền Trung: 0935.072.299
  • Khu vực miền Nam: 0909.605.913