6 Quy định mới về Hóa đơn chính thức có hiệu lực từ 1/1/2022
ĐĂNG NGÀY 1/3/2022 10:19:00 AM

 

Ngày 01/01/2022 là thời điểm áp dụng của Nghị định 102/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn, kế toán. Dưới đây là 6 quy định mới mà kế toán cần lưu ý:

Tăng thời hiệu xử lý vi phạm về hóa đơn

Nghị định mới chính thức quy định thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn là 02 năm. Đây là khoảng thời gian mà cơ quan có thẩm quyền được xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm trong lĩnh vực hóa đơn. Sau thời gian này, sẽ không còn được quyền xử phạt.

Phạt cao nhất đến 50 triệu đồng với hành vi cho, bán hóa đơn

Nghị định 102 quy định: Phạt tiền từ 20 - 50 triệu đồng đối với hành vi cho, bán hóa đơn, trừ trường hợp cho, bán hóa đơn đặt in chưa phát hành; cho, bán hoá đơn đặt in của khách hàng đặt in hóa đơn cho tổ chức, cá nhân khác.

Hóa đơn không ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc sẽ bị phạt

Nghị định 102 bổ sung quy định xử phạt đối với trường hợp lập hóa đơn không ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc trên hóa đơn theo quy định. Mức phạt là 04 - 08 triệu đồng.

Làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập nhưng chưa khai thuế sẽ bị phạt

Nghị định 102 cũng bổ sung quy định xử phạt đối với trường hợp làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập nhưng chưa khai thuế. Mức phạt là từ 04 - 08 triệu đồng.

Mất, cháy, hỏng hóa đơn đã nộp thuế không bị xử phạt

Nghị định 102 chỉ quy định phạt tiền từ 05 - 10 triệu đồng đối với hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập, đã khai thuế trong quá trình sử dụng hoặc trong thời gian lưu trữ.

Thêm trường hợp không tính tiền chậm nộp tiền phạt

Theo Nghị định 102, sẽ không tính tiền chậm nộp tiền phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn trong thời gian xem xét, quyết định giảm tiền phạt, bên cạnh trường hợp miễn tiền phạt.