3 BIỆN PHÁP GIẢM NGUY CƠ RỦI RO HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ
ĐĂNG NGÀY 10/25/2023 10:41:39 PM

Dưới tình trạng nhiều đơn vị đang vi phạm hóa đơn điện tử, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị, đề phòng khi giao dịch để hạn chế gặp rủi ro pháp lý khi bị cơ quan Thuế thanh tra.

👉 Dưới đây là những hướng dẫn giúp doanh nghiệp có thể tự tra cứu và hạn chế gặp phải các đơn vị có rủi ro về Thuế và hóa đơn bất hợp pháp.

Tự kiểm tra, xác minh về giao dịch

Để đảm bảo tính chính xác và đúng quy định về Thuế và hóa đơn, doanh nghiệp có thể thực hiện các biện pháp kiểm tra sau:

✔️ Đối chiếu lại với hợp đồng mua bán hàng hóa (nếu có).

✔️ Xác minh về hình thức giao nhận hàng hóa, địa điểm giao nhận hàng hóa.

✔️ Kiểm tra phương tiện vận chuyển hàng hóa, chi phí vận chuyển hàng hóa.

✔️ Xác minh chủ sở hữu hàng hóa và nguồn gốc hàng hóa trước thời điểm giao nhận hàng hóa.

✔️ Xác minh về thanh toán, bao gồm đối tượng nộp tiền vào tài khoản để giao dịch, số lần thực hiện giao dịch, hình thức thanh toán, và chứng từ thanh toán.

✔️ Xác minh về xuất khẩu hàng hóa, bao gồm tờ khai hải quan đã thông quan và vận đơn

Kiểm tra lại thông tin hóa đơn

🔰 Với hóa đơn điện tử, có thể tra cứu thông tin hóa đơn theo hướng dẫn:

✔️Bước 1: Truy cập website: https://hoadondientu.gdt.gov.vn/.

✔️Bước 2: Nhập mã số thuế, loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn, tổng tiền thuế, tổng tiền thanh toán và mã captcha rồi click vào mục “tìm kiếm”.

✔️ Bước 3: Kiểm tra kết quả thông tin về hóa đơn tra cứu.

🔰 Với hóa đơn giấy trước đây, khi tiếp nhận hóa đơn, kế toán kiểm tra lại thông tin bằng cách truy cập vào trang web http://tracuuhoadon.gdt.gov.vn để biết về tình trạng hóa đơn đó. 

Tra cứu danh sách doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế

✔️ Danh sách các doanh nghiệp rủi ro cao về thuế được công bố tại: https://www.gdt.gov.vn/wps/portal/home/dnrrvt hoặc có thể sử dụng phần mềm Cập nhật doanh nghiệp bỏ trốn toàn quốc của Cục Thuế Hà Nội để tra cứu danh sách này.

Tuy nhiên danh sách có thể chưa kịp cập nhật hoặc không đầy đủ. Để đảm bảo tính xác thực cao, doanh nghiệp nên kết hợp tra cứu thêm với các biện pháp trên.