Tổng hợp các lỗi thường gặp khi Kê khai thuế qua mạng và cách xử lý
ĐĂNG NGÀY 8/9/2021 10:06:13 PM

Kể từ tháng 11/2019 người nộp thuế trên toàn quốc sẽ sử dụng Dịch vụ thuế điện tử (eTax) thay thế hệ thống iHTKK và NTĐT. Để có thể kê khai thuế qua mạng doanh nghiệp cần chuẩn bị các tờ khai theo nghĩa vụ phải nộp lên Cơ quan Thuế và đăng ký tờ khai trực tuyến trên hệ thống. Tuy nhiên, trong khi nộp tờ khai thuế qua mạng, doanh nghiệp vẫn có thể gặp rất nhiều lỗi khác nhau.

Chính vì vậy, ngoài việc tìm hiểu cách nộp thuế qua mạng, cách nộp tờ khai qua mạng, hướng dẫn kê khai thuế qua mạng… thì dưới bài viết này, ASIASOFT sẽ thống kê và phân tích những lỗi thường gặp khi nộp tờ khai thuế qua mạng mà người nộp thuế hay gặp phải; giúp các doanh nghiệp có thể triển khai nộp tờ khai thuế qua mạng tổng cục thuế một cách nhanh chóng, chính xác nhất.

1. Lỗi Java không chọn được tệp tờ khai khi nộp thuế qua mạng.

Để khắc phục lỗi không chọn được tờ khai thuế qua mạng trong khi upload nộp tờ khai các bạn cần chắc chắn rằng máy tính của các bạn đã sử dụng trình duyệt web Internet Explorer phiên bản 7,8,9 và đã cài đặt Java(TM) 6 Update 21.

Để kiểm tra chắc chắn việc này chúng ta vào Start và chọn Control Panel tìm đến menu Programs and features, sau đó xem máy bạn đã cài Java chưa.

2. Máy bị đơ và không vào được, không mở được trang web kê khai thuế qua mạng.

Các dòng máy sử dụng Windows: win7, win8, win10 thường dùng các phiên bản Internet explorer lớn hơn 9 (bản 10, hoặc 11) hay gặp lỗi này nhất, lỗi ở đây là phiên bản IE không tương thích bạn cần chọn dùng phiên bản IE 7,8,9.

Để khắc phục, bạn mở Trình duyệt IE, chọn bấm nút F12 để mở Developer tools hoặc các bạn có thể vào menu tools phái bên phải góc trên màn hình và chọn Developer tools

Sau đó chọn đúng phiên bản IE 7 hoặc IE8 hoặc IE9 là sẽ khai báo được. Lưu ý sau khi chọn xong không tắt bảng bên dưới mà cứ để vậy đến khi nộp tờ khai thành công.

3. Khi nhấn chuột vào nút chọn tệp tờ khai, thấy góc bên trái của trình duyệt xuất hiện thông báo ” Error on page”, và không thấy hiện ra của sổ chọn tệp tờ khai

Khắc phục: Đăng nhập vào trang http://kekhaithue.gdt.gov.vn, trên trình duyệt Internet Explore, chọn Tool -> Manage Adds on. Tìm và disable Java-Plugin, Sun Java Console. Tắt tất cả các trang web sử cụng trình duyệt Internet Explorer. Sau đó mở lại Internet Explorer, vào lại phần Manage Adds-On và enable Java-Plugin, Sun Java Console.

Nếu sau khi thực hiện các thao tác trên mà ứng dụng vẫn không thể chọn được tệp tờ khai, hãy gỡ bỏ môi trường Java Plug-in và thực hiện cài đặt lại.

Lưu ý: Tải java tại mục trợ giúp của trang vào trang http://kekhaithue.gdt.gov.vn

4. Khi nộp tờ khai sau khi trình ký xong bấm nộp thì báo lỗi tờ khai không đúng định dạng

Nguyên nhân: Do bảng kê lúc nhập vào hay kết xuất từ chương trình kế toán khác mà có MST đơn vị trực thuộc 13 số không có dấu gạch ngang ‘-‘ ở 3 số cuối (ví dụ: 1900100100-001)

Khắc phục: Vào phần mềm Hỗ trợ kê khai thuế HTKK phiên bản đang dùng vào các phụ lục tìm đến những MST có 13 số thêm dấu ‘-‘ ở 3 số cuối

5. Khi nộp tờ khai báo lỗi: Cảnh báo Hồ sơ chưa đăng ký nộp qua mạng.

Khắc phục: do chưa đăng ký loại tờ khai đang nộp, vào menu tài khoản\ đăng ký tờ khai chọn loại tờ khai còn thiếu đăng ký.

6. Khi ký điện tử, mặc dù đã nhập đúng số PIN nhưng vẫn xuất hiện thông báo “Số PIN không đúng”.

Khắc phục: Khi đổi số PIN của thiết bị người dùng để số PIN nhiều hơn 12 ký tự. Hãy đổi lại số PIN với độ dài từ 8 đến 12 ký tự (đối với 1 số loại token có quy định chiều dài số PIN)

7. Sau khi thực hiện ký điện tử thành công, nhấn nút “Xác nhận” không thấy chuyển sang bước tiếp theo.

Khắc phục: Khi nhấn nút “Xác nhận” tệp tờ khai sẽ được upload lên hệ thống iHTKK. Thời gian upload có thể chậm do có quá nhiều phiên truy cập và có thể là do tệp tờ khai có dung lượng lớn. Hãy đợi cho tệp tờ khai được upload xong hoặc tắt đi thao tác lại.