HƯỚNG DẪN THỦ TỤC HỦY HÓA ĐƠN GIẤY
ĐĂNG NGÀY 11/7/2019 4:54:38 PM

Hóa đơn gia tăng là một loại hóa đơn vẫn được áp dụng hiện nay. Trong quá trình lập và sử dụng hóa đơn này vẫn có thể phát sinh nhiều lỗi sai sót.

Việc hủy hóa đơn giá trị gia tăng cũng là điều mà nhiều bạn làm kế toán, doanh nghiệp quan tâm.

Trong bài viết này, cùng Asiasoft tìm hiểu cách hủy hóa đơn GTGT theo hướng dẫn trong Thông tư 39 của Bộ Tài chính nhé.

Trước tiên, chúng ta cần làm rõ khái niệm về hóa đơn giá trị gia tăng là gì trước nhé!

1. Hóa đơn giá trị gia tăng là gì?

Hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) là hóa đơn được áp dụng cho người bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ thực hiện khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ.

Các hoạt động sử dụng hóa đơn GTGT bao gồm:

  • Cung cấp hàng hóa và dịch vụ trong nội địa
  • Hoạt động vận tải quốc tế
  • Xuất hàng hóa vào khu phi thuế quan và các trường hợp coi như là xuất khẩu
  • Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ ra nước ngoài

Hóa đơn giá trị gia tăng tiếng Anh là VAT Invoice (Value Added Tax Invoice) và thường hay được gọi là hóa đơn VAT..

2. Các trường hợp hủy hóa đơn giá trị gia tăng

Theo điều 29 thông tư 39/2014/TT- BTC ngày 31/03/2014 quy định về thủ tục hủy hóa đơn GTGT như sau:

a) Hóa đơn đặt in bị in sai, in trùng, in thừa phải được hủy trước khi thanh lý hợp đồng đặt in hóa đơn.

b) Tổ chức, hộ cá nhân có hóa đơn ko tiếp tục sử dụng phải thực hiện hủy hóa đơn

  • Thời điểm hủy hóa đơn chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế.
  • Trường hợp cơ quan thuế đã thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng (trừ trường hợp thông báo do thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ thuế), tổ chức, hộ cá nhân phải thực hiện hủy hóa đơn, chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày cơ quan thuế thông báo hóa đơn đã hết giá trị sử dụng hoặc từ ngày tìm lại được hóa đơn đã mất.

c) Các loại hóa đơn đã lập của các đơn vị kế toán được hủy theo quy định của pháp luật về kế toán

d) Các loại hóa đơn chưa lập nhưng là vật chứng của các vụ án thì không hủy mà được xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp thay đổi tên, địa chỉ Công ty:

- Đối với số hóa đơn đã thực hiện thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng hết có in sẵn tên, địa chỉ trên tờ hóa đơn khi có sự thay đổi tên, địa chỉ:

Nếu tổ chức không có nhu cầu sử dụng số hóa đơn đã phát hành nhưng chưa sử dụng hết thì thực hiện hủy các hóa đơn chưa sử dụng và thông báo kết quả hủy hóa đơn với cơ quan thuế chuyển đi và thực hiện thông báo phát hành hóa đơn mới với cơ quan thuế chuyển đến.

3. Thủ tục hủy hóa đơn giá trị gia tăng

 

Để tiến hành thủ tục hủy hóa đơn, các tổ chức thực hiện theo các bước sau.

Bước 1: Tiến hành lập Bảng kiểm kê hóa đơn cần hủy

Bước 2: Thành lập Hội đồng hủy hóa đơn (áp dụng nếu đơn vị hủy hóa đơn là tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp).

Hội đồng này cần phải có đại diện là lãnh đạo, đại diện bộ phận kế toán của tổ chức.

Hộ và cá nhân kinh doanh sẽ không phải thành lập hội đồng khi hủy hóa đơn.

Bước 3: Các thành viên trong hội đồng hủy hóa đơn sẽ ký vào biên bản hủy hóa đơn và nếu có sai sót sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Lưu ý: Hồ sơ hủy hóa đơn phải bao gồm:

  • Quyết định thành lập Hội đồng hủy hóa đơn (đương nhiên hộ và cá nhân kinh doanh không phải thực hiện điều này).
  • Bảng kiểm kê hóa đơn cần hủy (ghi chi tiết tên hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số lượng hóa đơn cần hủy từ số … đến số … hoặc từng số hóa đơn nếu nó không liên tục).
  • Biên bản hủy hóa đơn
  • Thông báo kết quả hủy hóa đơn với các nội dung: Loại, ký hiệu, số lượng hóa đơn hủy (từ số … đến số …), lý do hủy, ngày giờ, phương pháp hủy (theo mẫu số 3.11 Phụ lục 3 ban hành kèm Thông tư 39/2014).

Bước 4: Thực hiện một trong các phương pháp hủy hóa đơn:

  • Cắt góc (góc dưới bên phải, góc phần chữ ký của thủ trưởng đơn vị)
  • Đốt
  • Xé nhỏ

Trong đó, tối ưu nhất nên lựa chọn là phương pháp cắt góc các bạn nhé. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào chi cục thuế mỗi nơi yêu cầu

Lưu ý thêm lần nữa:

– Các hóa đơn hủy được đưa vào cột số hóa đơn hủy trong  báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

– Các biểu mẫu trên (trừ kết quả hủy hóa đơn) lưu tại doanh nghiệp để sau này có gì còn giải trình nhé.

– Thông báo kết quả hủy hóa đơn cần được in làm 2 bản: 1 bản lưu tại doanh nghiệp, 1 bản thì các bạn nộp cho Cơ quan thuế. Còn nộp cho Cơ quan thuế như thế nào thì mời đọc tiếp phần dưới.

4. Hướng dẫn nộp Thông báo kết quả hủy hóa đơn GTGT

Chậm nhất là sau 5 ngày kể từ ngày thực hiện hủy hóa đơn, đơn vị hủy hóa đơn GTGT cần phải nộp thông báo kết quả hủy hóa đơn cho Cơ quan thuế.

Dưới đây là 2 cách để nộp thông báo kết quả hủy hóa đơn cho Cơ quan thuế, đó là

4.1. Nộp trực tiếp

Doanh nghiệp thực hiện in 1 bản lưu tại doanh nghiệp và 1 bản gửi trực tiếp tới Cơ quan thuế. Đơn vị cần gửi Thông báo kết quả hủy hóa đơn cho Cơ quan thuế theo như ảnh dưới.

Hoặc download mẫu thông báo kết quả hủy hóa đơn

Thông báo kết quả hủy hóa đơn theo Mẫu TB03/AC – Thông tư 39/2014 của Bộ Tài chính

4.2. Nộp qua mạng trực tuyến

Sử dụng phần mềm HTKK để kết xuất file XML và nộp qua mạng

Truy cập phần mềm HTKK > Hóa đơn > Thông báo kết quả hủy hóa đơn (TB03/AC)

Điền đầy đủ thông tin và ấn kết xuất XML > Nộp qua mạng như cách nộp tờ khai thuế qua mạng.

Trên đây Asiasoft đã trình bày những hướng dẫn cụ thể về quy trình thủ tục hủy hóa đơn giá trị gia tăng. Nếu bạn đọc còn điều gì thắc mắc vui lòng để lại bình luận hoặc góp ý tới của chúng tôi.

Hiện tại,Asia đang có chương trình khuyến mại" Hủy bao nhiêu hóa đơn giấy tặng bấy nhiêu hóa đơn điện tử" từ 01/11/2019

Để được hỗ trợ chi tiết về chương trình quà tặng, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: Số 6, Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội

Hotline:  0936.348.626